ล้างเครื่องนาฬิกา จำเป็นจริงมั้ย !?

สวัสดีครับ เจอกันอีกรอบ มิ้นท์สุดหล่อคนเดิมครับ วันนี้ขอมาแชร์เรื่องการล้างเครื่องนาฬิกาครับ เพราะ เป็นประเด็นร้อนที่หลายคนใคร่อยากรู้มากว่า มันจำเป็นจริงมั้ย ? ค่าใช้จ่ายเท่าไร ควรล้างที่ไหนดี ? มาเริ่มกันเลยครัชช !!

เริ่มจากเครื่องถ่านก่อน เมื่อไรเราควรล้างเครื่อง คือ สำหรับเครื่องถ่าน ถ้าจะเช็คกันแบบละเอียดสุด ๆ เลย เครื่องที่ใช้เช็คความสมบูรณ์ของเครื่องถ่าน  ราคาโคตรแพง จะมีแค่บางร้านเท่านั้นที่มี และจากที่คุยกับช่างผู้ชำนาญงานมาหลายปี ได้ข้อสรุปสั้น ๆ วิธีเช็คง่าย ๆ สำหรับเครื่องถ่านมาว่า…“ถ้าเปลี่ยนถ่านแล้ว นาฬิกายังเดินปกติไม่จำเป์นต้องล้างเครื่อง !!”

แต่…ถ้าถ่านหมดแล้วเราทิ้งไว้ นานหลายเดือน หรือเป็นปี  อันนี้ “จำเป็น” ต้องล้างครับ ถ้าเราตั้งใจจะไปแค่เปลี่ยนถ่าน
ถ่านเพิ่งหมดไม่นาน…แต่ช่างดันบอกว่า นาฬิกาต้องล้างเครื่อง !!วิธีเช็คเบื้องต้น คือเราขอช่างดูแผ่นฟิล์มรองถ่าน ถ้ามีรอยด่าง หรือ ขี้เกลือขาว ๆ อันนี้ควรล้างครับ 

แต่ถ้าดูที่แผ่นฟิล์มแล้วยังสะอาด บอกช่างไปเลยว่า ขอลองเปลี่ยนถ่านใหม่ดูก่อน ถ้าเปลี่ยนแล้วยังเดินปกติ มิ้นท์บอกเลย ว่ายังไม่จำเป็นต้องล้างครับ (แต่ถ้าอยากล้าง อยากเสียตัง ก็แล้วแต่สบายใจเลยครับ)

อีกกรณีที่เปลี่ยนถ่านแล้วไม่เดิน และแผ่นฟิล์มยังสะอาด ส่วนใหญ่ จะมีสาเหตุมาจาก 1.แผงวงจร หรือ แผงเซอรกิต เสีย ครับ อันนี้ถ้าเจอช่างที่ซื่อสัตย ก็โชคดีไปครับ เปลี่ยนเซอกิตประมาณ 1500-2000 2. ถ้าแผ่นฟิล์มสะอาดแต่เปลี่ยนถ่านใหม่แล้วไม่เดินคือ ขั้วถ่านหลวม ครับ ค่าซ่อมขั้นถ่านต้องดูตามอาการครับ ถ้าหลวมมาก หรือ น้อย ถ้าน้อยก็ไม่น่าเกินพัน แต่ถ้าหนักจริง อาจจะขั้นถึงต้องยกเครื่องครับ 3-5 พันได้ครับ เป็นส่วนน้อยที่จะมีผลมาจากเฟืองหรือจักรครับ

มาต่อกันที่ เครื่องออโต้เมติก บ้างครับ

สำหร้บออโต้ ข้อดีคือ เราไม่ต้องใส่ถ่านไปตลอดกาล แต่ข้อเสียคือ ทุก ๆ 5-7 ปี ต้องมีการบำรุงรักษาหรือที่เรียกว่า “การล้างเครื่อง”  เหมือนรถครับถ้าเราขับถึง 10,000 โล หรือจอดทิ้งไว้หลายปี จะเอามาขับอีกรอบก็ต้องถ่ายน้ำมันเครื่องใช่มั้ยครับ?

นาฬิกาออโต้เมติก ก็เช่นกันครับ ดูแลกันดี ๆ ก็อยู่กับเราไปอีกนานครับ สำหรับร้านซ่อมที่ใหญ่หน่อย จะต้องมีเครื่องนี้ครับ มิ้นท์ขอเรียกง่าย ๆ ว่า “เครื่องเช็คกำลังนาฬิกาออโต้” ละกันนะครับ

ถ้าเอาไปให้ช่างเช็ค แล้วช่างบอกต้องล้างเราขอช่างดูหน้าจอเครื่องเลยครับ จะได้รู้ว่า ควรล้างจริง ๆ มั้ย

วิธีดูครับ
จะมีจุดสังเกต ง่าย ๆ อยู่ 4 จุดครับ
เอาแค่ 4 จุดพอ (เยอะเดี๋ยว งง ฮะ)

1. ความช้าเร็วของนาฬิกา – ตรงนี้ สำหรับมาตรฐานสากล คือ บวกหรือลบไม่ควรเกิน 4 วินาทีต่อวัน จริง ๆ บวกลบ 6 วินาทีก็ถือว่าปกติครับ (นาฬิกาออโต้ จะไม่ได้เดินตรงเป๊ะ เหมือนถ่านนะครับ ถ้าอยากได้เป๊ะ แนะนำหาซื้อเครื่องถ่านใช้นะครับ) สำหรับในรูป คือ -059 s/d แปลง่าย ๆ คือ นาฬิกาเรือนนี้เดินช้าไป 59 วินาที ต่อวัน อันนี้ถือว่า เลยมาตรฐานไปไกลครับ (ตรงนี้จะมีความสัมพันธ์กับกราฟ*ด้วย เดี๋ยวอธิบายให้ฟังในข้อ3 นะครับ) สำหรับการแก้ไข ช่างจะสามารถทำได้เลย ตรงนี้ใช้เวลาไม่นานครับ ถ้ากำลัง*ยังดีอยู่ก็อาจจะไม่จำเป็นต้องล้างครับ

2. กำลังของนาฬิกา – จุดนี้จะเป็นตัวชี้เป็นชี้ตายเลยฮะ ว่าเครื่องนี้ต้องล้างมั้ย เอาง่าย ๆ เลยนะ สรุปให้สั้น ๆ ว่า สำหรับ นาฬิกาออโต้ ที่ไม่ได้มีฟังก์ชั่นจับเวลา กำลังไม่ควรน้อยกว่า 250 และ ที่มีฟังก์ชั่นจับเวลา กำลังไม่ควรน้อยกว่า 280 ครับ สำหรับเรือนนี้ กำลังแค่ 179 ถือว่า กำลังน้อยมาก ส่งผลให้ นาฬิกาเก็บพลังงานสำรอง ได้ไม่กี่ชม ก็จะหยุดเดินครับ ต้องล้างด่วนเลยแหละ

3. Balance Frequency – ตรงนี้ สรุปง่าย ๆ คือ เอาไว้ดูเทียบกับ ข้อ 2 ครับ สำหรับในรูปคือ 28800 ให้ดู 3 ตัวหน้า คือ 288 การดูเทียบกับข้อ 2 คือ กำลังของเรือนนี้ ไม่ควรต่ำกว่า 280 ครับ

4. กราฟ – ข้อนี้ จะสัมพันธ์กับ ข้อ 1 ครับ สรุปให้ง่าย ๆ คือ ถ้านาฬิกาเดินช้า กราฟจะวิ่งลง ถ้า เดินเร็ว กราฟ จะวิ่งขึ้น ครับ ยิ่งเร็วหรือช้ามา ก็จะยิ่งชันมากครับ และถ้าสังเกตที่หน้าจอด้านซ้าย จะเห็นจุด ๆ หลายจุดเลย ตรงนี้บ่งบอกว่า นาฬิกาสกปรกครับ ยิ่งจุดเยอะ ยิ่งสกปรกมากนั่นเอง

ที่นี่มาดู กราฟของนาฬิกาที่เพิ่งล้างเครื่องกันมาบ้างครับ

1. ความช้าเร็วของนาฬิกา – สำหรับเรือนนี้อยู่ที่ +001 s/d คือ เร็วไป 1 วินาทีต่อวัน ถือว่าดีมากครับ (มาตรฐานคือ บวกลบ 4-6 วินาทีต่อวัน)

2. กำลังของนาฬิกา -สำหรับเรือนนี้ กำลัง 292 ถือว่า ดีมาก ผ่านครับ (จะเห็นว่ามากกว่า 287 ครับ)

3. Balance Frequency – สำหรับเรือนนี้ คือ 28790 ถ้าเทียบกับกำลัง ข้อ 2 คือ 292 ถือว่าผ่านครับ

4. กราฟ – ข้อนี้ จะสัมพันธ์กับ ข้อ 1 ครับ จะเห็นว่าพอล้าง แล้ว กราฟจะเป็นเส้นตรง และไม่มีจุด ๆ ในหน้าจอแล้ว ผ่านครับ !!

หลายคนอาจจะมีคำถามว่า เอ้ นาฬิกาเราใช้มาเกิน 10 ปีแล้ว ไม่เห็นเคยต้องล้าง ก็ยังเดินปกติ อันนี้อยากจะบอกว่า อย่าเพิ่งประมาทนะครับ ถ้าน้ำมันจักรในเครื่องมันแห้งมาก ๆ แล้วใช้ไปแบบไม่เคยล้างเครื่องเลย ถึงเวลา ถ้าเสียทีนึง เฟืองจักร อาจจะเสียไปเลยก็ได้นะครับ แทนที่จะเสียแค่ค่าล้างไม่กี่พัน อาจจะกลายเป็นหลักหมื่นครับ

และสำหรับร้านซ่อมนาฬิกา

อันนี้มีหลังไมค์มาถามมิ้นท์เยอะมาก ว่าควรไปซ่อมที่ไหนดี ? ร้านทั่วไปได้มั้ย?

อันนี้มิ้นท์ขอพูดตามตรงเลย จากที่อยู่ในวงการนี้มา 20 ปี ลองมาเกือบหมดแล้วทุกร้านในห้าง และ ร้านที่มีหลายสาขาด้วย

สำหรับร้านทั่วไปส่วนใหญ่ทำได้หมดแหละครับ แต่จบไม่จบอีกเรื่อง และราคาก็เช่นกันบางทีก็คิดค่าซ่อมซะแพงหูฉี่ บางคนก็ปากหมาครับ ชอบพูดให้เราจิตตก ทำให้เราไม่สบายใจ  ถ้าคนทั่วไปไปซ่อมกับช่างแบบนี้นินอยด์แน่นอนครับ

มิ้นท์ต้องขอบอกตามตรงเลยว่า ช่างที่เก่งและซื่อสัตย์มีครับ แต่ไม่ใช่ทุกคน **ย้ำอีกทีนะครับ ว่าช่างไม่ได้เก่งและซื่อสัตย์ทุกคน** เจอดีก็โชคดีไปครับ

นาฬิกาก็เหมือนรถครับ เราเอาเข้าศูนย์ได้ความสบายใจแต่ราคาก็หนัก (บางทีซ่อมศูนย์ ดวงซวยเจอช่างไม่เก่ง แม่งซ่อมไม่จบ หาสาเหตุไม่เจออีก) เอาเข้าอู่นอก ได้ราคาถูก แต่ก็เสี่ยงต่อการโดนหลอกอี
พุทโธถัง !!

นาฬิกาก็เช่นกัน เข้าศูนย์ถ้าล้างเครื่องทีนึง ต้องมีอย่างต่ำ 14 วัน และราคาที่ทราบมาล่าสุด ล้างเครื่องถ่านเริ่มต้นที่ 4,500 และออโต้ เริ่มต้นที่ 7,000 – 20,000 บาทเลย และส่วนใหญ่ไม่ได้จำเป็นต้องล้างด้วยซ้ำครับ แต่ก็อย่างว่า มันก็เป็นธุรกิจครับ

สุดท้ายมาจบที่ร้านนี้ครับ ขอออกตัวก่อนว่า ไม่ได้ค่าโฆษณาซักบาทคับ สาบานเลย !!
ดีจริง ก็อยากบอกต่อ ลองโทรไปสอบถามเช็คราคาก่อนได้ครับ ไว้ใจได้ ราคาสมเหตุผล
ทำ Brand Hi-End ได้ทุกยี่ห้อ และรับผิดชอบงานดีครับ

Time Watch อยู่ที่ตีก เซ็นทรัล สีลม ทาวเวอร์ ซอยสีลม 30  ตรงข้ามซอยสีลม 19 เลยวัดแขกสีลมมานิดนึง ชั้น G ติด Top Supermarket ติดต่อช่างวิทย์ได้เลยครับ 095-879-5241 หรือ 096-291-6536  ซ่อมได้ทุกยี่ห้อเช่นกันครับ ราคาสาเหตุผล ไม่ฟันราคาแน่นอน การันตีให้อีกร้านครับ

บอกไปเลย ว่ามิ้นท์ Page Clovermint แนะนำมา มีราคาพิเศษให้แน่นอนครับ
แล้วเจอกันใหม่ตอนหน้านะครับ มิ้นท์